Chiều ngày 12 tháng 12,  Pháp luật Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ, theo thủ tục hành chính.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an  nêu khó khăn,  theo quy định hiện nay, thời hiệu thi hành quyết định xử phạt 1 năm, nên khi người vi phạm không nộp phạt, phải tạm giữ xe đến khi hết thời hiệu mới thực hiện thủ tục xử lý phương tiện. Chính việc này dẫn đến số lượng, và thời gian tạm giữ phương tiện kéo dài...

Thứ trưởng Công an kiến nghị rà soát, sửa đổi luật Xử lý vi phạm hành chính, và các văn bản có liên quan, theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh, để được giữ phương tiện vi phạm, dưới sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền. Điều này nhằm hạn chế việc đưa các phương tiện về nơi tạm giữ.

Đồng thời sửa đổi quy định về việc các phương tiện quá thời hạn chấp hành quyết định xử phạt 10 ngày, nếu người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt, thì cơ quan có thẩm quyền thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng. Quá thời hạn 30 ngày mà chủ phương tiện không đến nhận, không có lý do chính đáng thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu, bán đấu giá phương tiện vi phạm hành chính.