Báo cáo trước Quốc hội chiều nay, về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước, và phân bổ ngân sách trung ương năm 2020, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, dự toán chi cải cách tiền lương, và tinh giản biên chế 61.500 tỷ đồng.

Báo cáo thẩm tra về việc này, Chủ nhiệm ủy ban Tài chính Ngân sách của quốc hội - Nguyễn Đức Hải cho biết, đa số ý kiến trong ủy ban Tài chính Ngân sách, nhất trí với đề xuất tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu lên 1,6 triệu đồng trên tháng.

"Việc này nhằm đảm bảo nguồn, để từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,490 triệu đồng trên tháng, lên 1,6 triệu đồng trên tháng, tăng 7,3%. Ngoài ra, lương hưu và trợ cấp người có công, cũng tăng tương ứng.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị, cần cân nhắc việc tăng lương, vì có thể làm cho chi ngân sách nhà nước, mang tính chất chi tiêu dùng nhiều hơn cho chi đầu tư phát triển.

Đối với các khoản phụ cấp, và thu nhập có tính chất lương, cần được rà soát theo quy định của pháp luật, bảo đảm phù hợp với đặc thù của từng ngành nghề và lĩnh vực hoạt động.