Ngày 20 tháng 11, Quốc hội sẽ chính thức biểu quyết, thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi). Trong đó, vấn đề bổ sung thêm ngày nghỉ lễ trong năm, và giảm giờ làm việc bình thường, vẫn là vấn đề lớn được đặc biệt quan tâm.

Đầu tháng 11, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin trình Quốc hội xem xét, bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ là 28 tháng 6 (ngày Gia đình Việt Nam).

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 19 tháng 11, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội - Bùi Sỹ Lợi (cơ quan thẩm tra dự án luật), cho biết sau khi cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất, bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ trong năm. Nhưng thay vì chọn ngày 28 tháng 6, sẽ chọn vào dịp Quốc khánh 2 tháng 9. Quy định này được ghi vào trong luật.

Theo ông Lợi, việc lựa chọn ngày 1 tháng 9 hoặc ngày 3 tháng 9, sẽ do giao cho Chính phủ chọn. Như vậy người lao động sẽ được nghỉ Quốc khánh trong 2 ngày, vào ngày 2 tháng 9 và một ngày liền trước hoặc sau ngày 2 tháng 9.

Về giờ làm việc bình thường, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết, Quốc hội giao Chính phủ căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội, để quyết định. Khi năng suất lao động được nâng lên, có thể đánh giá tác động giảm thời gian xuống 40 giờ trên tuần.