Sau khi đi kiểm tra công tác chăn nuôi và phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi , và chuẩn bị nguồn cung thực phẩm phục vụ tết  tại tỉnh Bắc Giang. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Nguyễn Xuân Cường, đưa ra cảnh báo về việc các doanh nghiệp các chăn nuôi lớn, đang có xu hướng tăng giá thịt heo, dù bộ đã họp với các đơn vị này trước đó để bình ổn giá.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói:  Doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn phải làm chủ, dẫn dắt thị trường, đừng đưa giá lên quá mức là 'gậy ông đập lưng ông'. Người tiêu dùng quay lưng dùng thực phẩm khác, hàng nhập tràn về thì doanh nghiệp đánh mất thị trường ngay trên sân nhà.

Để giải quyết việc thiếu hụt thịt heo trong dịp cuối năm, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đầu tiên là tăng cường sản xuất, tăng sản lượng, không chỉ về heo mà còn là nhiều nguồn thực phẩm khác như: gia cầm, thủy sản hay gia súc. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu.

Ông Cường cũng đề nghị, các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ, ngăn chặn tình trạng xuất lậu heo sang Trung Quốc. Vì công tác này vừa có thể ổn định thị trường trong nước, vừa ngăn chặn được nguy cơ lây lan dịch tả.