Liên quan đến việc VTV phản ánh tình trạng gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV, và viêm gan B tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh viện đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Loại thứ nhất xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện, loại thứ 2 là test xét nghiệm của công ty Lục Tỉnh cung cấp.

Theo ông Hưng, video ghi lại cảnh nhân viên của khoa vi sinh cắt đôi que thử xét nghiệm là mẫu test tặng, của công ty Lục Tỉnh. Đây chỉ là thử nghiệm riêng của khoa, độc lập và không phải test xét nghiệm thường quy, cho bệnh nhân.

Ông Hưng cho hay, “Khoa vi phạm do nhận mẫu test tặng của hãng, nhưng không báo cáo bệnh viện, sau đó khoa cắt đôi test, để làm thử nghiệm, cũng không báo cáo. Đây là thử nghiệm không được phép”

Về thông tin có tình trạng trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một, trước khi xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA), ông Hưng khẳng định: “Không có việc này”.

“Trộn chung như vậy cũng không tiết kiệm được hoá chất, mà chất đó cũng không bán được cho ai, tư nhân họ cũng không dùng, nên nếu nói trộn vì mục đích tiết kiệm, rồi bán ra ngoài là không có.

Liên quan đến sự việc, ngay chiều 9 tháng 12, Bệnh viện Xanh Pôn đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với 3 cán bộ, nhân viên của khoa Vi sinh gồm: Phó khoa, kỹ thuật viên trưởng, và một cử nhân xét nghiệm.