Hai cháu bé 5 tuổi và 1 tuổi là anh em trai trong một gia đình ở Sóc Sơn, Hà Nội, được xác định tử vong do mắc bệnh Whitmore.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội), trường hợp đầu tiên là 1 bé sinh năm 2014, trú tại Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội).

Trước nhập viện, bé xuất hiện sốt 38,5 độ C, kèm theo đau bụng và không điều trị gì. Đến 5 giờ sáng ngày 28 tháng 10, bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị.

Đến 21 giờ ngày 31 tháng 10, bé tử vong tại bệnh viện với chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn huyết. Bé được lấy mẫu máu xét nghiệm ngày 30 tháng 10, và đến ngày 1 tháng 11 có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderiapseudomallei (gây ra bệnh Whitmore).

Trường hợp còn lại là 1  bé sinh năm 2018, em trai của bé tử vong trên. Bé có biểu hiện sốt 38,5 độ C trong ngày 10 tháng 11, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn điều trị. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi, các bác sĩ đã tiếp tục chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đến ngày 16 tháng 1, bé tử vong tại bệnh viện Nhi Trung ương, sau vài ngày điều trị tích cực. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy: Bé nhiễm vi khuẩn Burkholderiapseudomallei.

Được biết, cả hai bé đều là con của anh C ( 32 tuổi) và chị Q (26 tuổi) cùng trú tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội. Đặc biệt, trong tháng 4 năm 2019, chị gái của hai bé (sinh năm 2012), cũng đã mất, do nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột.