Ngày 17 tháng 12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Các nhà máy nhiệt điện của EVN, và các nhà máy nhiệt điện khác ở phía Bắc, đều nằm ở khu vực phía Đông của thành phố Hà Nội, với khoảng cách lớn từ 60-200km.

Do đó, EVN cho rằng, việc ảnh hưởng các nhà máy nhiệt điện này tới Thủ đô, chỉ trong điều kiện gió bất lợi, cụ thể như gió thổi từ hướng Đông, Đông Nam.

Tuy nhiên, thông tin từ Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, các ngày Hà Nội ô nhiễm thì có điều kiện khí tượng không thuận lợi. Cụ thể: đêm và ngày không có mưa, lặng gió, hướng gió không cụ thể (gió quẩn), ban ngày trời nắng, nền nhiệt tăng cao về đêm, sáng sớm luôn xuất hiện một lớp sương mù bao phủ toàn thành phố.

 EVN khẳng định, Điều này cho thấy rằng, việc ô nhiễm không khí tại Thủ đô, do các nhà máy nhiệt điện phía Đông là điều không chính xác. Trong điều kiện lặng gió, hướng gió quẩn, nhiệt độ cao, sương mù bao phù thành phố, thì gần như không thể xuất hiện sự đóng góp ô nhiễm bụi (ngoại xâm), của các nhà máy nhiệt điện từ phía Đông, ở khoảng cách 60-200km",