Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có 2 công văn hỏa tốc, gửi các cơ quan chức năng đề nghị khẩn trương khắc phục hậu quả và xác định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy nhà xưởng, công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Trong công văn gửi Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông có chứa số lượng thành phần hóa chất, kim loại nặng bị cháy vào ngày 28 tháng 8.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị giáo sư, viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an thành phố Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Trong công văn thứ hai, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn mọi người dân các biện pháp phòng ngừa, nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

Ông Chung cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, công bố công khai chỉ số môi trường cho người dân được biết, đồng thời tiến hành tẩy độc nhà máy và trong vòng bán kính 500 mét, nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép...