Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội, vừa có báo cáo Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước, ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018.

Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội cho hay, Quỹ có nguồn thu chủ yếu từ đóng góp của các doanh nghiệp, và người lao động.

Trong giai đoạn 2013-2018, số dư Quỹ từ đầu kỳ là 109 tỷ đồng, và thu trong kỳ là 151 tỷ đồng. Thế nhưng, tổng chi trong cả giai đoạn là rất thấp, chỉ khoảng 62 tỷ đồng.

Đáng nói, hoạt động mở rộng và phát triển thị trường, chủ yếu là tổ chức hội thảo và chi phí đoàn ra chỉ với tổng số tiền là 225 triệu đồng; chi hoạt động đào tạo gần 4 tỷ đồng; chi hỗ trợ rủi ro hơn 32,5 tỷ đồng.

Trong khi đó chi công tác tuyên truyền qua cơ quan báo chí là 13,1 tỷ đồn và chi cho công tác quản lý là 13 tỷ đồn (chiếm khoảng 22% tổng chi).

Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, Quỹ Phòng chống chống thiên tai còn bất cập thu chi, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá: Chưa hiệu quả, gây lãng phí và Quỹ bình ổn giá xăng dầu không còn phù hợp.