Trong đợt xét giáo sư, phó giáo sư năm 2019, có 16 ứng viên giáo sư  phó giáo sư  bị “trượt” ở vòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, mặc dù đã được các hội đồng ngành/liên ngành thông qua.

Lý giải nguyên nhân, ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết, việc xét ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm nay, được thực hiện theo Quyết định 37, của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 8 năm 2018.

Với 7 ứng viên giáo sư, thì có 6 người Hội đồng giáo sư Nhà nước,  không đưa vào danh sách bầu, là do đều phạm vào tiêu chuẩn không có hướng dẫn nghiên cứu sinh; không chủ trì biên soạn giáo trình/chuyên khảo theo quy định.

Còn với trường hợp ứng viên giáo sư ngành Vật lý, mới được công nhận Phó Giáo sư năm 2018, và đến năm 2019, thì nộp hồ sơ xin xét chức danh Giáo sư. Điểm rất cao, đạt tới hơn 65 điểm, nhưng Hội đồng nhận ra, số điểm này được tích lũy chủ yếu trong thời gian trước khi làm phó giáo sư.

Đối với 7 trường hợp ứng viên giáo sư này, được 100% hội đồng bỏ phiếu 32/32 không được vào danh sách.

Đối với 9 ứng viên Phó giáo sư,  ông Tuấn cho hay, các ứng viên đều thiếu một trong các điều kiện sau: thiếu hướng dẫn học viên được cấp bằng thạc sỹ; không tham gia đào tạo liên tục 3 năm cuối; đang trong thời gian bị kỷ luật; thiếu bài báo quốc tế, thiếu giờ giảng...