Chiều qua, đại diện Hội đồng thẩm định quốc gia trao đổi với báo chí về nguyên nhân loại sách giáo khoa công nghệ môn Toán và Tiếng Việt của giáo sư Hồ Ngọc Đại, ngay từ vòng 1.

Theo giáo sư Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn tiếng Việt, Sách giáo khoa chương trình mới phải viết theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT. Để thẩm định sách, hội đồng dựa vào 4 tiêu chuẩn và 13 tiêu chí. 

Sách Tiếng Việt 1 của chương trình mới có các tiêu chí là nghe, nói, đọc, viết, dạy phân biệt chính tả, biết kể chuyện... Tuy nhiên sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục 1 của giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ yếu dạy âm, chữ, quy tắc chính tả, thậm chí vượt quá chương trình.

giáo sư Trần Đình Sử cũng cho hay, trong 15 người của hội đồng thẩm định, chỉ có 2 giáo sư, còn lại là 5 giáo viên dạy lớp 1 và hiệu trưởng cấp tiểu học, có người đã triển khai sách Công nghệ Giáo dục tại cơ sở.

Những người này cho rằng, để dạy sách của giáo sư Hồ Ngọc Đại, giáo viên phải tranh thủ nhiều thời gian khác để dạy những điều còn thiếu, còn yếu. Hàng năm, cơ sở giáo dục đã báo cáo về những khó khăn khi dạy học theo cuốn sách này.

Nguyên nhân thứ hai khiến sách của giáo sư Hồ Ngọc Đại bị loại, do ông nộp bản thảo giống như sách cũ, chỉ viết thêm một quyển tự học. Nếu sách của chương trình mới là 430 tiết, sách của GS Đại chỉ có 70 tiết.

Chia sẻ về sách công nghệ môn Toán, phó giáo sư Trần Kiều - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Toán cho biết, Sách của giáo sư Hồ Ngọc Đại có những nội dung rất hay, nhưng không phải tất cả đều thế, và đặc biệt là không bám theo chương trình giáo dục phổ thông mới.