Sau một ngày chất lượng không khí được cải thiện, sáng nay ngày 20 tháng 9, chất lượng không khí Hà Nội quay trở lại ngưỡng kém, với chỉ số AQI phổ biến từ 120-160. Nhiều điểm đo lên ngưỡng AQI trên 150, ngưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tất cả mọi người.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là chất lượng không khí, theo ghi nhận của hệ thống PAMAir, tại nhiều điểm đo ở đồng bằng Bắc Bộ, tiếp tục ở ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng, vượt qua Hà Nội. Ngay từ 5 giờ sáng, nhiều điểm đo đã đỏ rực, (ngưỡng AQI từ 150 trở lên).

 Vào 8 giờ 20 phút sáng nay, chỉ số AQI điểm đo ở Thái Thụy (Thái Bình lên 173, ở thành phố Thái Bình lên 167, ở Đông Hưng (Thái Bình) là 165, ở Kiến An (Hải Phòng) là 168, ở Hải An (Hải Phòng) là 155, 

Theo ông Lê Thanh Hải, Tổng Thư ký Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam, do ảnh hưởng của gió bắc và đông bắc, nên hiện tượng nghịch nhiệt – nguyên nhân gây ô nhiễm nghiêm trọng những ngày qua đã không còn.

Từ Chủ nhật, một đợt Không khí lạnh tràn về nước ta, càng làm không khí xáo trộn, khuếch tán. Vì vậy, nguyên nhân ô nhiễm ở đồng bằng Bắc Bộ không liên quan tới nghịch nhiệt.

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên nhân khiến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có thời điểm ô nhiễm hơn Hà Nội, là do đốt rơm rạ. Vì vậy, thời điểm ô nhiễm nghiêm trọng, thường tập trung vào buổi sáng và chiều tối, trùng thời điểm người dân hay đốt rơm rạ.