2 ngày trước, phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La phải hoãn, ngay trong ngày khai mạc, do nhiều người làm chứng vắng mặt, không lý do. Đến phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang sáng nay, ngày 18 tháng 9, kịch bản tương tự lại diễn ra.

Trước khi phiên tòa diễn ra, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã triệu tập 177 người đến tòa, với tư cách Người làm chứng.

Sau hơn một giờ làm thủ tục kiểm tra căn cước các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, và người làm chứng, có nhiều người làm chứng đã được triệu tập, nhưng vắng mặt không lý do, hoặc có lý do.

Cụ thể, trong số 177 người bị triệu tập đến làm chứng, chỉ có 55 người có mặt; 60 người có đơn xin vắng mặt; 62 người vắng mặt không có lý do.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Vương Thị Thu Hà hỏi đại diện Viện kiểm sát có ý kiến gì về sự vắng mặt này, có yêu cầu triệu tập thêm hai, hoặc yêu cầu Hội đồng xét xử đưa thêm vật chứng hay không?

Đại diện Viện kiểm sát cho biết, căn cứ quyết định triệu tập 177 người làm chứng, chỉ có mặt 55 người, sự vắng mặt nhiều người, ảnh hưởng đến việc xét xử. Căn cứ điều 293 và điều 297, Bộ luật Tố tụng hình sự, Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa.

Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng đề nghị triệu tập hai người làm chứng là: Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng trường Phổ thông trung học Chuyên tỉnh Hà Giang, và bà Tống Thị Phương, là cô ruột của bị cáo Vũ Trọng Lương, nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang.

Chủ tọa Vương Thị Thu Hà cho biết, trong số 62 người làm chứng vắng mặt không có lý do, Tòa đã chuyển thư triệu tập đến từng người, và được báo lại bằng thư bảo đảm rằng có 12 trường hợp "không có người nhận".

Sau ít phút hội ý, Hội đồng xét xử công bố hoãn phiên tòa.