Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, vụ cháy kho công ty Rạng Đông khiến lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường từ 15,1 - 27,2kg. Khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào nhà máy lượng thủy ngân vượt mức an toàn từ 10-30 lần.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, nhiều người dân Hạ Đình đã đến trụ sở của công ty Rạng Đông, cách kho bị cháy khoảng vài trăm mét, yêu cầu đối thoại với lãnh đạo công ty.

Theo người dân, hàng trăm hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu sống quanh khu vực nhà máy, đang phải sống chung với những hóa chất độc hại, hít không khí ô nhiễm và rất ảnh hưởng tới sức khỏe.

Từ khi vụ cháy xảy ra, dù đã 1 tuần trôi qua nhưng phía công ty vẫn không tổ chức che chắn khu vực sự cố cẩn thận, khói bụi bay lên nhưng người dân vẫn hàng ngày phải đi qua, sống chung với tình trạng này gây lên sự bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, ngay sau vụ cháy họ cho rằng chính quyền không có những biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân như phong tỏa, xây hàng rào kín, phủ bạt ở hiện trường cháy cũng như có khuyến cáo cụ thể.

Trong đơn, cư dân Hạ Đình bày tỏ lo sợ khi việc rò rỉ các chất hóa học độc hại như thủy ngân, photpho, kẽm và một số chất hóa học khác có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người sống xung quanh nhà máy.