Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng sáng nay, Đại biểu Tô Thị Bích Châu (thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị, có giải pháp xây dựng thương hiệu Việt Nam, thực sự hiệu quả, để ngăn chặn tin xấu độc.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) hỏi: “Đến lúc nào mạng xã hội trong nước đủ mạnh, để có thể thay thế được mạng xã hội nước ngoài?”.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Kinh tế số mà không làm chủ không gian mạng, thì rất khó nói mức độ tự chủ nền kinh tế".

Ông kể khi mới nhậm chức Bộ trưởng 15 ngày, ông đã quyết định là thành lập tổ công tác hỗ trợ phát triển mạng xã hội Việt Nam.

Tư lệnh ngành thông tin và truyền thông cũng cho biết, Việt Nam có thuận lợi, là có rất nhiều công ty công nghệ thông tin, và có công nghiệp phần mềm đứng thứ 6 thế giới.

Thời điểm Bộ trưởng nhậm chức, các mạng xã hội Việt Nam có gần 50 triệu người dùng. Sau 1 năm, hiện nay, mạng xã hội Việt Nam có 65 triệu người dùng, tăng 30%, trong đó có 2 mạng xã hội lớn, 8 mạng xã hội nhỏ, mỗi mạng xã hội có khoảng 1 triệu người dùng. Nếu tiếp tục đẩy mạnh cộng với sự hỗ trợ của người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến năm 2020, mạng xã hội Việt Nam có 90 triệu người dùng.

Vì vậy, nếu có 1 không gian mạng của người Việt, mỗi người đều dùng nhiều mạng xã hội, không tập trung 100% vào đâu cả, mà phân tán dữ liệu ra sẽ tạo sự an toàn. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định: “Chúng ta không đặt mục tiêu thay thế mạng xã hội nước ngoài, mỗi mạng xã hội, có chức năng riêng, không gian riêng, khách hàng riêng”.

Ông cho rằng, mạng nước ngoài vào đất nước ta làm ăn thịnh vượng, nhưng phải làm cho Việt Nam thịnh vượng.