Sáng nay, phát biểu tại Đại hội Mặt trận tổ quốc Việt Nam lần thứ 9, Thủ tướng chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trải qua gần 90 năm hình thành và phát triển, do Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã không ngừng được củng cố, và lớn mạnh, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng to lớn, đưa nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thủ tướng chính phủ cho hay, sau hơn 30 năm đổi mới, thế và lực của đất nước, sức mạnh tổng hợp quốc gia tăng lên nhiều. Kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới. Tuy nhiên, bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn còn tồn tại và tiếp tục là những thách thức không nhỏ.

Trước bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước, Thủ tướng chính phủ gợi mở, Mặt trận tổ quốc cần động viên các tầng lớp nhân dân củng cố, tăng cường khối liên minh giữa công nhân - nông dân - trí thức, làm nền tảng cho khối đại đoàn kết toàn dân. Phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các giới, các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Đặc biệt, Mặt trận tổ quốc tiếp tục vận động, phát huy vai trò của nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội, tin tưởng vững chắc vào đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo.

Đồng thời, phát huy vai trò tích cực trong tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch; phát huy vai trò giám sát của mình, của nhân dân, báo chí và công luận.

Thủ tướng chính phủ cho rằng, Mặt trận phải là nơi tin cậy để người dân phản ánh, tố giác tội phạm, tham nhũng, "lợi ích nhóm", tố giác những người có biểu hiện suy thoái, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chính phủ cũng bày tỏ mong muốn, Mặt trận cần đổi mới nội dung, và phương thức hoạt động; tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận có tâm huyết, trách nhiệm với công việc; phát huy tối đa vai trò các nhà khoa học, các chuyên gia, các cá nhân tiêu biểu.