Sau gần một tháng thành phố Hồ Chí Minh xảy ra đợt ô nhiễm không khí nặng, và kéo dài, Sở Tài nguyên và Môi trường mới chính thức họp báo, công bố thông tin về hiện tượng mù quang hóa, và tình hình chất lượng môi trường không khí.

Ông Cao Tùng Sơn - Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trong tháng 9, đơn vị tổ chức 30 vị trí quan trắc, thì có 19 vị trị điểm ô nhiễm không khí vượt quá quy chuẩn cho phép. 

Nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được, tại các vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước, luôn cao và vượt quy chuẩn.

Ông Sơn cũng khẳng định, tình hình ô nhiễm không khí thời gian qua diễn biến khá phức tạp, đặc biệt trong khoảng từ ngày 18 - ngày 25 tháng 9, xuất hiện hiện tượng mù quang hóa, gây cản tầm nhìn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. 

Lý giải về việc thông tin cảnh báo ô nhiễm chậm, ông Sơn cho biết, hiện nay Thành phố chưa có trạm quan trắc tự động, và tất cả đều phải làm thủ công gián đoạn.

Ông thông tin, trong năm 2020,  sẽ đầu tư 9 trạm quan trắc tự động. Đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh hệ thống quan trắc, với 18 trạm quan trắc cố định, và 1 di động nhằm dự báo, thông tin kịp thời các chỉ số môi trường đến người dân.