Tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch năm 2020 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, diễn ra ngày 23 tháng 12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo điều tra mới nhất, có trên 60% dân số là nông dân sống ở nông thôn. Do đó, nếu mất mùa, gặp dịch bệnh lớn thì sẽ khó khăn khi giải quyết đời sống cho người dân.

Thủ tướng chia sẻ, “Phi nông bất ổn, nông dân chịu nhiều hy sinh mất mát, chúng ta không quan tâm thì quan tâm ai”.

Theo Thủ tướng, nông nghiệp Việt Nam khó khăn, vất vả nhất trong năm nay, nhưng đã đạt nhiều mục tiêu xuất sắc nhất. “Chúng ta phải ủng hộ thị trường chính ngạch, để kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm cho mọi người dân, không thể làm theo kiểu cũ”.

Về mục tiêu của ngành nông nghiệp năm 2020, Thủ tướng đồng ý với báo cáo của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn; đồng thời giao chỉ tiêu: Tốc độ tăng trưởng GDP khu vực nông nghiệp đạt 3%; kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 43 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng 42%; tỷ lệ đạt chuẩn nông thôn mới 59%; đặc biệt là thành lập mới 2.000 hợp tác xã nông nghiệp, để cả nước có 17.000 Hợp tác xã nông nghiệp.