Hôm qua, tại Hà Nội, Vụ Thi đua Khen thưởng (bộ văn hóa thể thao du lịch) đã tổ chức hội thảo, Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 89 của Chính phủ, quy định về xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú.

Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho hay: "Trong tiêu chí xét nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, bao giờ cũng có 4 tiêu chí để đánh giá, đủ huy chương là đủ điều kiện, tại sao còn có Hội đồng xét duyệt? Những người đủ điều kiện rồi, không vi phạm gì, được bạn nghề yêu quý, vì lẽ gì người ta không được danh hiệu nghệ sĩ nhân dân? Thành phần Hội đồng có đủ khả năng, tư cách, trình độ để đánh giá hay không?

Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ cũng cho rằng, Việc quy đổi % của huy chương, giải thưởng hiện nay cũng khá máy móc… Nếu cứ lấy huy chương ra làm tiêu chí, thì rất nhiều cuộc liên hoan, cuộc thi, nghệ sĩ sẽ bằng mọi cách, để có huy chương, quá nhiều huy chương, tạo ra giá trị các danh hiệu này càng ngày càng hạ xuống.

Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ cho hay, danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú trước kia vô cùng cao quý, nhưng nay cứ tính kiểu cộng dồn nhiều, phần trăm huy chương bạc thành vàng, làm giảm giá trị của danh hiệu.