Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay, Trung tướng Trần Việt Khoa - Giám đốc Học viện Quốc phòng, dành toàn bộ thời gian để nói về công tác quốc phòng.

Ông cho hay, năm 2019, tình hình an ninh chính trị thế giới có rất nhiều biến động, đặc biệt là các nước lớn đã điều chỉnh về chính sách, và chiến lược quốc phòng quân sự, tăng chi ngân sách quốc phòng, và tăng cường luyện tập, diễn tập thực binh ở quy mô vừa và quy mô lớn.

Giám đốc Học viện Quốc phòng thông tin, tình hình khu vực Biển Đông có rất nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn biển có tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới, đe doạ đến an ninh khu vực và an ninh thế giới, có chung khu vực Biển Đông.

Trước tình hình đó, Bộ Chính trị, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đã tiến hành ngoại giao, đấu tranh trên cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của chúng ta.

Trên thực địa thì Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, kiểm ngư, thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình và tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng, để khẳng định khu vực chủ quyền, và quyền chủ quyền của chúng ta không thể chối cãi theo công ước, luật pháp quốc tế, luật Biển năm 1982.