Bài phát biểu của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, tại phiên thảo luận chung khóa 74, của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28 tháng 9, có chủ đề: "Tăng cường sức sống của chủ nghĩa đa phương vì hòa bình và phát triển bền vững".

Phó thủ tướng cho biết, trong 75 năm qua, chủ nghĩa đa phương, với trung tâm là Liên Hiệp Quốc, đã khẳng định vai trò tất yếu của nó. 

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định, chủ nghĩa đa phương đang đối mặt những thách thức to lớn. Trong số này, có việc một số nước theo đuổi những lợi ích vị kỷ, thay vì các giá trị chung, hay đối đầu thay vì hợp tác, đối thoại, và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đối với Việt Nam, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, hợp tác đa phương có một vị trí đặc biệt, trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Phó thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực và có nhiều đóng góp xây dựng, trách nhiệm trong các tiến trình đa phương. Việt Nam đang phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN khác, để tăng cường vai trò trung tâm của khối, trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á - Thái Bình Dương nói chung.