Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35, và các Hội nghị liên quan, tại Bangkok, Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN, và Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 22.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ đánh giá của các nhà lãnh đạo, về những tiến triển trong quan hệ ASEAN, và Trung Quốc.

Thủ tướng khẳng định, ASEAN luôn coi trọng vai trò của Trung Quốc, đối với các nỗ lực duy trì hoà bình, an ninh và ổn định, để hợp tác phát triển thịnh vượng khu vực. Thủ tướng ủng hộ việc xác định năm 2020, là năm hợp tác kinh tế số ASEAN-Trung Quốc.

Về Biển Đông, Thủ tướng khẳng định, duy trì hòa bình, an ninh, và ổn định tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, và không gian an ninh, phát triển của khu vực, là lợi ích và trách nhiệm chung của mọi quốc gia. Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm của Việt Nam về tình hình Biển Đông là rất rõ ràng, nhất quán, đã được bày tỏ nhiều lần tại các diễn đàn ở các cấp.

Thủ tướng khẳng định, cần đẩy mạnh các nỗ lực ở cả cấp độ song phương, và đa phương, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có công ước liên hợp quốc về luật biển 1982.