Trong cuộc thi ‘Thách thức các nhà phát minh nhỏ tuổi (YIC) 2019’, do Hội Khoa học kĩ thuật và sáng chế Malaysia tổ chức,nhóm học sinh đến từ trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã giành được giải Đồng với sản phẩm ‘Garboat - Thuyền vớt rác trên sông’.

Đồng hành cùng các em học sinh là Thạc sĩ - kỹ sư Dương Trung Hiếu (Sinh năm 1977 - Hoàn Kiếm, Hà Nội), và thầy Nguyễn Xuân Hoàng (Sinh năm 1975).

Anh Hiếu chia sẻ: 'Tính từ bước lên ý tưởng cho tới khi hoàn thành sản phẩm là 6 tháng, nhưng quãng thời gian anh và nhóm học sinh trường Ngô Sĩ Liên làm việc với nhau, chỉ một tháng trước cuộc thi.

Được biết trước đây, anh Hiếu học trường Đại học Xây dựng, ra trường làm kỹ sư. Tuy nhiên, sau nhiều năm gắn bó, anh quyết định rời môi trường này để rẽ sang hướng khác.

Anh Hiếu cũng từng làm công việc có mức lương cả nghìn đô,  nhưng anh quyết định rẽ ngang, sang nghiên cứu khoa học.

Anh đã mở một phòng Lab chuyên nghiên cứu, và dạy về ứng dụng Vật lý thực hành.

Anh Hiếu cho hay, mặc dù đến với đam mê hơi muộn nhưng anh hi vọng sẽ truyền lửa cho các học trò, tương lai các em cũng có thể trở thành nhà khoa học, hoặc có đam mê sáng tạo, đưa ra các sản phẩm hữu ích cho cuộc sống.