Thủ tướng chính phủ chiều ngày 6 tháng 1, chủ trì lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Tham gia buổi lễ có khoảng 300 khách mời. Đây là sự kiện mở màn cho Năm ASEAN 2020, do Việt Nam Nam làm Chủ tịch.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2020 Việt Nam vinh dự đảm nhận những trọng trách lớn, ở cả tầm khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp thực chất, và nhiều hơn nữa vào phát triển Cộng đồng ASEAN hài hòa, tự cường, sáng tạo, gắn kết, bản sắc, trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao.

Thủ tướng khẳng định, ngày nay ASEAN là cộng đồng của những quốc gia độc lập, đoàn kết phát triển ngày càng lớn mạnh, là nền kinh tế phát triển năng động, định vị vững chắc vị trí là vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, được sự tôn trọng, và hợp tác của các quốc gia, đối tác lớn trên thế giới.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, biến động khó lường của tình hình khu vực và thế giới, gắn kết và chủ động thích ứng, là phương thức quan trọng để giúp ASEAN tận dụng thời cơ, và ứng phó hiệu quả với các thách thức.