Tối qua, tại Bangkok Thái Lan, trong khuôn khổ Cấp cao ASEAN 35, và các Cấp cao liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đã cùng lãnh đạo các nước Mekong, và Thủ tướng Nhật Bản Abe Sinzo, dự Cấp cao Mekong-Nhật Bản, lần thứ 11.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hỗ trợ của Nhật Bản, dành cho các nước Mekong, khẳng định, quan hệ này đã góp phần quan trọng cho hòa bình, ổn định, và phồn vinh ở Mekong, và ở cả Đông Nam Á.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra một số định hướng, cho phát triển hợp tác Mekong-Nhật Bản, theo đó hai bên cần tranh thủ nguồn vốn của khu vực tư nhân, tăng cường nguồn lực cho trụ cột Mekong xanh, nâng cao chất lượng hạ tầng các nước Mekong, và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Riêng về Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lập trường nhất quán, của Việt Nam và ASEAN. Nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển Đông, đối với khu vực, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi, các nước đề cao luật pháp quốc tế, công ước liên hợp quốc về luật biển 1982, kiềm chế, đối thoại hợp tác vì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, phấn đấu xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng.