Sáng nay tại Busan, Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN, và Tổng thống Hàn Quốc, tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc, với chủ đề “Quan hệ ASEAN-Hàn Quốc: 30 năm qua và 30 năm tới”.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ ASEAN và Hàn Quốc suốt 3 thập kỷ qua, dựa trên sợ tôn trọng, chia sẻ tầm nhìn chung, và đem lại lợi ích cho các quốc gia và người dân hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng, cho 30 năm tiếp theo, giữa ASEAN và Hàn Quốc, trong đó hai bên cần gia tăng tính chiến lược, trong quan hệ đối tác, đi cùng với đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, và định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ.

Thủ tướng đề xuất Hàn Quốc tích cực hỗ trợ ASEAN, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, để lực lượng lao động ASEAN đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số, và hỗ trợ ASEAN lập Trung tâm Nghiên cứu khoa học biển, để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế biển, và bảo tồn môi trường biển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; khẳng định duy trì an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, là lợi ích chung của tất cả các quốc gia.