Chủ trì phiên họp Chính phủ sáng ngày 2 tháng 12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu tham dự, đưa ra các ý kiến đóng góp và các giải pháp để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11, và 11 tháng năm 2019, người đứng đầu Chính phủ nhận định, kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm lại, và diễn biến phức tạp về thương mại. Rủi ro tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng, biểu hiện rõ là phản ứng nới lỏng chính sách của nhiều nước, trong đó Mỹ đã 3 lần giảm lãi suất.

Trong nước, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, CPI tháng 11 năm 2019 tăng 0,96%, so với tháng trước, chủ yếu do giá thịt lợn. Tuy nhiên, bình quân 11 tháng, chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại tiếp tục được các cấp, các ngành chú trọng.

Nhấn mạnh các giải pháp đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho rằng chúng ta phải có khát vọng vươn lên. "Nhưng khát vọng này phải ở các cấp, các ngành, lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và từng người dân. Khát vọng đó không nằm trong phòng họp, mà chính là hành động trong cuộc sống”.

Ông cũng đề nghị, phải đổi mới tư duy, xóa bỏ thói quen cũ, lạc hậu, ỷ lại, trông chờ, để tiếp tục đổi mới sáng tạo, cải thiện tốt hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện giải pháp mạnh, nhằm tạo chuyển biến rõ nét, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.