Thủ tướng Chính phủ ngày 15 tháng 11, có công điện về sự cố máy bay quốc tịch Việt Nam,  bị móp mũi che radar và rủi ro, đe dọa của vật thể bay, chưa xác định, đối với hàng không dân dụng.

Theo nội dung công điện, ngày 16 tháng 10 năm 2019, máy bay Airbus A321-271N, của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC), thực hiện chuyến bay VJ331, chặng bay thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc bị móp mũi che radar thời tiết của máy bay, nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời. Đây là lần thứ hai, máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam, gặp phải hiện tượng này.

Theo đó, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2019 (qua Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia để tổng hợp).

Trước mắt, tạm thời ban hành Chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái, hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km, tính từ ranh giới Cảng hàng không, sân bay trở ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Giao thông vận tải, chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay không người lái, uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ phương tiện bay không người lái.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương, chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường, siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép loại thiết bị này.