Sáng nay, phiên tòa xét xử 8 bị cáo, trong đường dây gian lận điểm thi ở Sơn La, tiếp tục với phần thẩm vấn những người làm chứng, và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, bị cáo Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở giáo dục và đào tạo Sơn La) được phân công nhiệm vụ, là Phó chủ tịch hội đồng thi, Trưởng ban thư ký, Phó trưởng ban chấm thi tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018. 

Trước và trong thời điểm chấm thi, thông qua mối quan hệ bạn bè, người thân, đồng nghiệp, ông Huynh đã nhận thông tin của 7 thí sinh, để giúp sửa bài thi, nâng điểm.

Trong số những người nhờ ông Huynh có ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83, nay là phòng PA03), Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng Phòng Giáo dục trung học phổ thông, Sở giáo dục và đào tạo Sơn La).

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo Huynh khai đã nhận của ông Khoa 1 tỷ đồng, để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn và Trần Doãn Hải. Tiền này đã được bị cáo tự nguyện nộp lại cho Cơ quan điều tra.

Vị chủ tọa phiên tòa cho hay, dù được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng, nhưng ông Khoa không có mặt để tòa xét hỏi. Người này đi khỏi nơi cứ trú, tòa áp dụng biện pháp dẫn giải đối với ông Khoa.