Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hệ thống quan trắc môi trường 500 tỷ đồng.Hạng mục đầu tư này, nằm trong đề án Phát triển tổng thể mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường, tầm nhìn đến năm 2030, do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Ông Cao Tung Sơn (Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường), Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên có đề án mang tính chất tổng thể, quy mô lớn, đánh giá tất cả thành phần về quan trắc môi trường. Đề án trong giai đoạn nghiên cứu khả thi, và sẽ trình cơ quan thẩm quyền lập hội đồng thẩm định, trước khi trình hội đồng nhân dân thành phố duyệt.

Theo đề án, có ba thành phần được quan trắc tự động gồm: không khí, nước (gồm nước mặt, nước ngầm) và lún. Tất cả dữ liệu quan trắc sẽ được gửi về trung tâm điều hành. Từ các chỉ số hệ thống quan trắc tự động thu thập được, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phân tích dữ liệu để đưa ra dự báo, xây dựng kế hoạch quan trắc, phù hợp định hướng phát triển kinh tế, xã hội cũng như cảnh báo đến người dân.