Theo phó giáo sư tiến sĩ Hồ Quốc Bằng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, ô nhiễm không khí tại thành phố Hồ Chí Minh mấy ngày qua, do ba nguyên nhân chính.

Một là, cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang thành phố Hồ Chí Minh và phía nam Việt Nam.

Hai là, độ ẩm trong không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào, nên xuất hiện sương mù. Ngoài ra, do trời không nắng, nên không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, tạo ra lớp nghịch nhiệt, làm cho các khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được.

Ba là, do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên ông Bằng cho rằng, nguyên nhân chính, là khói bụi ô nhiễm từ cháy rừng Indonesia bay sang. 

Ông Bằng cho biết đã mô phỏng, chạy mô hình truy tìm nguồn gốc ô nhiễm không khí, tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, ngày 18 tháng 9, có những đám cháy rừng lớn và trên diện rộng tại Indonesia, theo hướng gió và tốc độ gió sau 2 - 3 ngày, thì các chất ô nhiễm này bay tới thành phố Hồ Chí Minh, và các tỉnh phía Nam. Vì vậy ô nhiễm không khí tăng cao đột biến.

Ông Bằng cũng cho biết, đã chạy mô hình chạy ngược lại, kết quả cũng cho thấy ô nhiễm không khí tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 9, cũng do cháy rừng ở Indonesia.

Trong khi đó một lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, "đang tổng hợp thông tin phản ánh về ô nhiễm không khí, và chưa thể trả lời nội dung ô nhiễm không khí có phải do cháy rừng Indonesia lan sang hay không.