Nhiều ngày qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh liên tục xuất hiện lớp mù trắng đục, đặc kín bao trùm. Các cao ốc tại khu vực trung tâm quận 1, 3, 2, Bình Thạnh… chìm trong lớp mù màu trắng đục.

Cùng thời điểm xuất hiện tình trạng mù dày, một số app khí tượng nước ngoài liên tục thông tin, các chỉ số ô nhiễm không khí ở Thành phố Hồ Chí Minh,ở mức báo động, nguy hại đến sức khỏe khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Theo chuyên gia gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan, Về mặt khí tượng có hai từ chuyên môn thường dùng là sương mù hoặc mù khô. Sương mù được tạo ra do lượng ẩm trong không khí cao hoặc vào ban đêm nhiệt độ giảm.

Còn những nơi không có mưa, liên tục trong nhiều ngày thì đó chính là mù khô. Mù này được tạo ra do ô nhiễm không khí chứ không phải do hạt sương.

Do đó, hiện tượng mù quang hóa chính là mù khô, nhưng thêm hiện tượng quang học tạo ra tầm nhìn giảm.

Như vậy, những ngày qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có mưa rất ít, độ ẩm giảm rõ rệt. Do đó, hiện tượng mà mình thấy chính là mù khô.

Theo bà Lan, Hiện tượng ô nhiễm không khí ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng gia tăng và gần như rất thường xuyên. Nguyên nhân vì sao có, là do mức độ ô nhiễm 'quá sức'.