Kiểm toán Nhà nước  mới đây đã công bố Kết quả kiểm toán Chương trình nhà ở xã hội  trên địa bàn 3 quận, huyện của Hà Nội là Thanh Trì, Long Biên, Đông Anh giai đoạn 2015 - 2018.

Theo Kiểm toán Nhà nước , tính đến hết năm 2018, kết quả thực hiện mục tiêu phát triển nhà ở xã hội của thành phố Hà Nội chỉ đạt 14% kế hoạch đặt ra theo các quyết định, còn thiếu hơn 4,7 triệu m2 nhà ở.

Kết quả kiểm toán chỉ rõ, hầu hết các dự án nhà ở xã hội theo danh mục dự kiến hoàn thành trong năm 2015, và giai đoạn 2016-2020, đều chậm tiến độ hoàn thành, một số dự án chưa có thông tin tiến độ dự án hoặc không thực hiện dự án, được thu hồi bàn giao đất lại cho thành phố. Trong giai đoạn 2016 -2020, theo kế hoạch đặt ra dự kiến có 15 dự án nhà ở xã hội được xây dựng và hoàn thành, tuy nhiên đến nay chưa có dự án nào hoàn thành.

Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước  cho biết, có 3 dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận chuyển mục tiêu đầu tư sang nhà ở thương mại là trái quy định.

Kết quả kiểm toán chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn 3 quận, huyện trên cũng chỉ ra nhiều tồn tại trong công tác cấp phép xây dựng, cũng như quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.