Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa giải thích, lý do tại sao đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ thiết kế vận tốc trung bình 35 km/h, và thông tin tiến độ lắp ráp đoàn tàu tại Pháp đã đạt được 34,44%.
Tuyến tàu điện Nhổn – ga Hà Nội có tổng cộng 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75-2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa, (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa).
Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7 năm 2020, để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4 năm 2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022.
Thiết kế đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội có khả năng chuyên chở 850 – 950 hành khách, với mật độ khoảng từ 6 – 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h (tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/h). Tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5 km (12 nhà ga, gồm 8 trên cao, 4 ngầm), dự tính cứ mỗi 1 km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho hay, tốc độ thiết kế 80 km/h là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các đô thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.