Hôm nay, lớp mù xuất hiện từ sáng đến trưa, đặc kín bao trùm thành phố Hồ Chí Minh. Các cao ốc tại khu vực trung tâm quận 1, 3, 2, Bình Thạnh… chìm trong lớp mù màu trắng đục.

Ở khoảng cách gần khoảng 1km, tất cả mọi thứ trở nên mù mờ, khó nhìn thấy từ xa; và cảm thấy khó chịu khi thở, cay mắt. Người đi đường bị hạn chế tầm nhìn, nhất là tại khu vực Cát Lái (quận 2).

Cập nhập ứng dụng Air Visual vào lúc 9 giờ, khắp nơi ở Thành phố hiển thị màu đỏ, (tức là không khí ô nhiễm có hại cho sức khỏe). Thậm chí, có những khu vực ở Long Phước, quận 9 xuất hiện màu tím, (mức rất có hại cho sức khỏe), và khu vực Cát Lái (quận 2), xuất hiện màu nâu với chỉ số ô nhiễm bụi mịn pm2.5 lên tới 322 (mức nguy hại).

Đến trưa cùng ngày, ứng dụng Air Visual vẫn cập nhật chỉ số khắp Thành phố vẫn hiển thị màu đỏ, thể hiện không khí ô nhiễm có hại cho sức khỏe. Nhiều nơi trung tâm Thành phố vẫn còn xuất hiện lớp mù kín đặc.

Lý giải về nguyên nhân lớp mù kín đặc, chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan, Thành phố Hồ Chí Minh và Nam Bộ bắt đầu vào mùa khô. Những ngày qua tại Thành phố không có mưa, nên hiện tượng mù này chính là mù khô.

Mật độ chất ô nhiễm, chất lơ lửng trong không khí quá nhiều, kết hợp với hơi nước hỗn hợp, đã tạo ra lớp mù khô.