Trang Jakartapost  của Indonesia đưa tin, 2 đội bóng áo đỏ và áo trắng, đã giành được tấm vé tranh tài, tại trận chung kết sau khi Indonesia đánh bại Myanmar, với tổng tỉ số 4 -2, sau hai hiệp phụ, ở trận bán kết ngày 7 tháng 12. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam đã thắng thuyết phục Campuchia 4 – 0, trong trận đấu cùng ngày, tại Sân vận động Rizal Memorial (Manila, Philippines).

Truyền thông Indonesia tin rằng, lịch sử vô địch SEA Games sẽ lặp lại, với việc Indonesia chiến thắng trong trận chung kết này. Năm 1991, cũng tại sân vận động Rizal Memorial, Indonesia đã vượt qua đối thủ Thái Lan, sau lượt đá penalty, với kết quả chung cuộc 4 – 3.

Tờ báo Indonesia cũng nhận định rằng, huy chương vàng SEA Games 30, sẽ đánh dấu mốc quan trọng cho đội tuyển Việt Nam. Bởi trước đó, các đội tuyển Việt Nam chỉ giành được huy chương bạc, và lỗi hẹn với "ngôi Vua" bóng đá Đông Nam Á, tại các kỳ SEA Games năm 1995, 1999, 2003, 2005, 2007 và 2009. Tại SEA Games 29, Việt Nam thậm chí còn bị loại ngay sau vòng đấu bảng.

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Indonesia cũng cho biết, khi đối mặt với đối thủ mạnh như Việt Nam, các cầu thủ của ông, buộc phải thích nghi với bất kể điều gì diễn ra trong đấu này.