Từ hôm nay, Nghị quyết: “Hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ Luật hình sự 2015, (từ Điều 141 – 147), và việc xét xử các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi”, do Tòa án nhân dân Tối cao ban hành chính thức có hiệu lực.

Thông qua nghị quyết, Tòa án nhân dân Tối cao xác định, người thực hiện hành vi có tính chất tình dục như: hôn vào miệng, cổ, vai người dưới 16 tuổi, có thể bị xử lý về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Nghị quyết quy định, ngoài cơ quan sinh dục, các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể trẻ em, sẽ gồm đùi, mông, ngực... Nếu có hành động chạm tay, miệng vào các bộ phận này, hoặc dùng dụng cụ tình dục, tiếp xúc với trẻ em được coi là: “Hành vi quan hệ tình dục khác”, và phải bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Các hành vi tiếp xúc hoặc dùng dụng cụ tình dục, tiếp xúc bộ phận nhạy cảm, của trẻ em, kể cả qua áo quần, và không nhằm mục đích quan hệ tình dục, được coi là dâm ô với trẻ em.

Tương tự, các hành vi chiếu phim khiêu dâm cho trẻ em; dụ dỗ trẻ em khỏa thân; phát tán phim hoạt hình khiêu dâm có mô phỏng trẻ em… cũng sẽ bị xử lý hình sự.