Báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, về Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đã nêu rõ những điều chỉnh thời gian qua. 

Dự án được  ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt lần đầu, với tổng mức đầu tư là 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên, ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Thủ tướng tổng mức đầu tư, xin phê duyệt điều chỉnh là 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%), so với ban đầu. Nguyên nhân là thay đổi quy mô đầu tư (tăng 1.801 tỷ đồng), tỷ giá tăng quy đổi (2.235 tỷ đồng), giá nguyên liệu - vật tư - nhân công - thiết bị - trượt giá, (tăng 6.762 tỷ đồng), những thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý, (tăng 5.323 tỷ đồng).

Theo báo cáo của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tổng chi phí đầu tư của dự án điều chỉnh là 143 triệu USD mỗi km. 

Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90 km mỗi giờ, lên 120 km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110 km, ở đoạn trên cao, 80 km trong hầm và 15 km một giờ khu depot.

Đồng thời, TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn, (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu), để vận hành các đoàn tàu phù hợp, với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.