Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội -  Lê Văn Dục mới đây cho rằng, kết quả thí điểm của công nghệ Nano-Bioreactor tại sông Tô Lịch là thất bại.

Tổ chức xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản, đã phản bác phát ngôn này.

Đơn vị bày tỏ, tôn trọng ý kiến của Chủ tịch Hà Nội, về việc không thông tin cho báo chí, nhưng cho rằng, việc Giám đốc Sở Xây dựng cố tình phát biểu vô căn cứ, không hiểu mục tiêu, trái kết luận của ủy ban nhân dân thành phố như thế, nên buộc đơn vị phải lên tiếng để bảo vệ danh dự của công nghệ Nhật Bản, cũng như danh dự cá nhân, liên quan tới dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch.

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản, trong buổi họp đánh giá về kết quả dự án này, do Chủ tịch Hà Nội chủ trì ngày 29 tháng 10, Giám đốc Sở Xây dựng cũng không có ý kiến đánh giá về kết quả không đạt, hay thất bại.

Mặt khác, ủy ban nhân dân thành phố còn đang giao cho đơn vị tiếp tục triển khai, làm mở rộng thêm 1 ao tù, để tiếp tục đánh giá.

Đơn vị này cũng đưa ra những kết quả của dự án như: Chất lượng nước ở khu thả cá Koi trên sông Tô Lịch, và Hồ Tây 36 trên 36 chỉ tiêu đạt quy chuẩn việt Nam; Mùi hôi thối sông Tô Lịch giảm 200 lần, Hồ Tây giảm 30 lần…

Tổ chức này cũng cho hay, kết quả thực tế đã chứng minh, tại khu vực thí điểm, mùi hôi thối của đoạn sông Tô Lịch đã giảm gần như không còn, chỉ sau 3 ngày vận hành hệ thống xử lý bằng công nghệ Nano-Bioreactor, của Nhật Bản.