Tiếp tục phiên họp 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 1 ngày 12 tháng 9, cho ý kiến các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng, chống tham nhũng năm 2019.

Tại đây, Chủ nhiêm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề cập đến vụ tiêu cực thi cử.

Theo ông Bình, trong vụ này, những người tham gia có người hối lộ, người nhận hối lộ và người thụ hưởng từ hành vi sai phạm đó. Nhưng hiện mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai. Còn người đưa tiền có hay không thì không điều tra ra được.

Chủ nhiêm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng, phải làm rõ việc này và cần phải phân tích sâu hơn nữa.

Cũng theo ông Trí, kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng thời gian gầy đây đã có những chuyển biến tốt hơn, được nhân dân tin tưởng ủng hộ, nhưng cũng có cái khó riêng.

Tuy nhiên, ông cho hay, gần đây chúng ta chỉ xử lý các tội danh liên quan đến yếu tố kinh tế, lợi dụng chức vụ, còn tham nhũng rất ít, chủ yếu do yếu tố chiếm đoạt, vụ lợi không dễ chứng minh.