Hôm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức phiên thảo luận mở về “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh,” trong đó tập trung rà soát và đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 1325, và các nghị quyết có liên quan trong bối cảnh, chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ra đời Nghị quyết này.

Dưới sự chủ trì của Nam Phi, nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 11năm  2019, cuộc thảo luận có sự tham gia phát biểu của trên 90 nước thành viên Liên hợp quốc.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, đã phát biểu đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của các quốc gia, Liên Hợp Quốc và các tổ chức khu vực và quốc tế, trong quá trình thực hiện chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh.

Để thực hiện hiệu quả chương trình này, Đại sứ cho rằng, ý chí chính trị của các quốc gia thành viên trong việc thực hiện các cam kết, và hành động cụ thể, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, và các tổ chức quốc tế qua trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy bình đẳng giới, và trao quyền cho phụ nữ, đóng vai trò tiên quyết.

Đại sứ nhấn mạnh, sự tham gia của phụ nữ trong mọi giai đoạn của các tiến trình Hòa bình, đặc biệt trong quá trình tái thiết hậu xung đột.