trong khuôn khổ Hội nghị hẹp, Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các nước Đông Nam Á  và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng,  từ ngày 17 - đến ngày 18 tháng 11, sáng nay, ngày 17 tháng 11,  Hội nghị hẹp, Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các nước Đông Nam Á đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Theo chương trình dự kiến, bộ trưởng Quốc phòng 10 nước thành viên ASEAN, và 8 nước đối thoại là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand và Australia, sẽ đến Thái Lan tham dự hội nghị, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Mark Esper và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc -  Ngụy Phượng Hòa.

Với chủ đề “An ninh bền vững”, các hội nghị dự kiến sẽ tập trung thảo luận về khái niệm an ninh bền vững, nhằm tăng cường an ninh quốc phòng, thúc đẩy niềm tin và tăng cường hợp tác an ninh giữa ASEAN, và các đối tác đối thoại trên mọi phương diện. Các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức trong 7 lĩnh vực hợp tác, gồm hỗ trợ nhân đạo, và cứu trợ thảm họa, an ninh hàng hải, quân y, chống khủng bố, gìn giữ hòa bình, hoạt động nhân đạo và an ninh mạng.

Theo giới quan sát, vấn đề an ninh trên Biển Đông, sẽ là một trong những vấn đề thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo quân sự ASEAN, và các đối tác hàng đầu trên thế giới.