Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), dẫn số liệu của Bộ Nông nghiệp Hòa Kỳ, năm 2018, Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về sản xuất thịt lợn, với sản lượng 2,8 triệu tấn.

Song, từ đầu năm 2019 tới nay, chúng ta phải nhập khẩu số lượng thịt lợn khá lớn. Cụ thể, 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập 11,7 ngàn tấn thịt, với kim ngạch nhập khẩu 22,1 triệu USD, tăng gấp 3,7 lần về lượng và 4,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, lượng thịt nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, một phần để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung trong nước, do dịch tả lợn châu Phi hoành hành.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Phùng Đức Tiến thừa nhận, tại thị trường trong nước, cũng có những dự báo giá lợn sẽ lên cao, thập chí rất cao trong thời gian tới là hoàn toàn có cơ sở. Bởi nguồn cung heo tại Việt Nam và các nước lân cận, nhất là lượng heo từ Trung Quốc, cũng đang giảm mạnh vì bị ảnh hưởng do dịch.

Theo ông, việc thiếu thịt lợn trong dịp Tết tới, thì vẫn chưa có căn cứ nào để tính được cụ thể. Song, từ thực tiễn, dự báo giá thịt lợn sẽ tăng cao, có thể tăng lên mức 55.000 đến 60.000 đồng trên kg vào những tháng cuối năm.