Sáng ngày 20 tháng 9, sau 3 ngày xét hỏi, Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội công bố quan điểm, luận tội đối với Lê Bạch Hồng và 5 bị cáo, trong vụ án Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thất thoát 1.700 tỷ, khi cho vay sai đối tượng.

Theo kiểm sát viên, bị cáo Lê Bạch Hồng (cựu Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam) được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm theo đúng quy định.

Hành vi của ông Hồng đã vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội, bởi trong số 3 hợp đồng trên, có 2 thỏa thuận đã quá thời hạn không thu hồi được.

Sai phạm của cựu Tổng giám đốc Lê Bạch Hồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 430 tỷ đồng, (gồm cả tiền gốc và lãi). Từ các nhận định trên, đại diện viện kiểm sát đề nghị, tuyên Lê Bạch Hồng 8 đến 9 năm tù.

Đối với Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam), là người được Nhà nước giao quản lý quỹ bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, ông Ban đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền, ký 11 hợp đồng cho Công ty ALC 2 vay 630 tỷ đồng, không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cùng với các bị cáo khác, hành vi của Nguyễn Huy Ban gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.270 tỷ đồng. Viện kiểm sát đề nghị, tuyên bị cáo Nguyễn Huy Ban 15 đến 16 năm tù.

Đối với 4 bị cáo còn lại, Viện kiểm sát cho rằng, họ đã thực hiện tích cực chỉ đạo của Lê Bạch Hồng và Nguyễn Huy Ban, trong việc ký hợp đồng cho Công ty ALC 2 vay tiền không đúng đối tượng, trái quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Viện kiểm sát đề nghị, tòa tuyên các bị cáo 2 đến 16 năm tù giam.

Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào ngày 24 tháng 9.