Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội, chủ đầu tư dự án cho biết, đã có báo cáo gửi Sở giao thông vận tải về nguyên nhân khiến tĩnh không cầu vượt bộ hành số 1, không đảm bảo theo thiết kế.
Theo ông Nam, sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, cao độ của đường song hành (đơn vị khác thi công), cao độ mố, trụ cầu bộ hành.
Qua đó xác định được nguyên nhân cao độ cầu không đạt tiêu chuẩn. Quá trình thi công dự án, đơn vị thiết kế đã thiếu cập nhật các thông số về độ dốc dọc, dốc ngang, để thay đổi tĩnh không cầu cho phù hợp, khi vị trí được dịch chuyển 13,9m, mà vẫn sử dụng tĩnh không cũ.
Đây là nguyên nhân chính, khiến tĩnh không của cầu vượt bộ hành số 1 thiếu 0,31m, so với tiêu chuẩn. Như vậy, tĩnh không tại điểm thấp nhất lúc này, chỉ còn 4,44m, chứ không phải 4,75m như thiết kế ban đầu.
Về phương án khắc phục, ông Nam cho biết phía chủ đầu tư đã lên 2 phương án.
Phương án thứ nhất là nâng cao tĩnh không cầu bộ hành bắc qua khu vực đường song hành. Phương án 2 là hạ cốt nền khu vực thi công cầu bộ hành. Tất cả chi phí này, chủ đầu tư sẽ chịu và hoàn toàn không đưa vào chi phí xây dựng dự án.