Vụ hỏa hoạn kinh hoàng kéo dài nhiều giờ đồng hồ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, khiến nhiều người không khỏi lo ngại ngộ độc thủy ngân, khi Uỷ ban nhân dân phường Hạ Đình phát đi thông báo cảnh báo nguy cơ ngộ độc.

Chuyên gia cho biết, ở vụ hỏa hoạn tại Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, khả năng cao một lượng thủy ngân chứa trong bóng đèn huỳnh quang sẽ bị thoát ra, kèm theo khói bụi của vụ cháy gây hại cho sức khỏe của con người.

Phó giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm - (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, trong chiếc đèn huỳnh quang sẽ có thủy ngân và ion có khả năng phát xạ gây hại cho sức khỏe của con người.

Chính vì thế ông cho rằng, phía Uỷ ban nhân dân phường Hạ Đình đã rất nhanh nhạy đưa ra cảnh báo cho người dân. Mặc dù chưa biết chính xác đây là hóa chất gì, người ta không phân tích nhưng chắc chắn là độc. 

Phó giáo sư. Tiến sĩ Trần Hồng Côn  - nguyên Giảng viên khoa Hóa, đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội cũng cho rằng, trong vụ cháy này,  không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra, kèm theo khói bụi của vụ cháy.

Nếu hít phải thủy ngân ở liều lượng cao sẽ ngấm vào máu, tích lũy ở xương ngay. Thủy ngân gây ra nhiều bệnh, tùy vào liều lượng, nếu liều lượng cao sẽ tác động ngay lập tức, liều lượng thấp, sẽ ngấm vào máu, sau đó vài ba năm mới xuất hiện bệnh.