Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc, gửi Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, có ý kiến chuyên môn liên quan tới tới lô thuốc H-Capita, mà VN Pharma nhập về.

Theo Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã làm việc với cơ quan quản lý Dược Bang Himachal Pradesh, của Ấn Độ và được xác nhận thuốc H-Capita 500mg caplet, (sản xuất ngày 5 tháng 3 năm 2014, hạn dùng ngày 4 tháng 3 năm 2016),  sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals, đạt tiêu chuẩn GMP, (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt), của Tổ chức Y tế Thế Giới.

Về chất lượng thuốc, nhà máy Affy Parenterals có Phiếu kiểm nghiệm kết luận, thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng để xuất xưởng đưa ra lưu hành.

Nếu cho rằng H- Capita là thuốc giả, mà không căn cứ vào các quy định chuyên môn về dược; không xem xét các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, các nội dung trong 3 công văn của Bộ Y tế  gửi Cơ quan điều tra, đã được giải mật; các tình tiết mới, các ý kiến xét hỏi tại tòa, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chuyên môn ngành dược, cũng như gây hoang mang cho người dân  trong việc sử dụng thuốc.

Do đó, Cục quản lý Dược Bộ Y tế đề nghị, Tòa xử lý nghiêm theo pháp luật  các hành vi vi phạm của các bị cáo làm giả hồ sơ, tài liệu nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, nhằm làm giả, thay đổi xuất xứ của thuốc để trục lợi.