Tham dự lễ có Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN, Ủy viên Ban Chỉ đạo quốc gia 515, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đặc biệt Chính phủ; ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng ban Công tác đặc biệt tỉnh; đại diện 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun (nước bạn Lào) cùng các đồng chí đại diện sở ban ngành liên quan.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng tri ân, biết ơn sâu sắc 103 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả. 

Đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An lên dâng hương các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: Hoà Bình

Đọc diễn văn tại lễ truy điệu, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: “Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, của Bác Hồ kính yêu, với tinh thần xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, các thế hệ thanh niên Việt Nam trên mọi nẻo đường Tổ quốc tạm xếp bút nghiên, tạm biệt mẹ già, vợ trẻ, con thơ, tạm biệt lũy tre làng yêu dấu để lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế trên đất nước bạn Lào.

Các đồng chí đã có mặt trên mọi nẻo đường của đất nước Lào, sống trong sự yêu thương, đùm bọc, che chở của Đảng, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân các bộ tộc Lào anh em; kề vai sát cánh bên nhau đồng cam, cộng khổ với tinh thần nhường cơm sẻ áo, hạt gạo cắn đôi, cùng chiến đấu và chiến thắng…”

Đây là 103 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào được Đội quy tập Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An quy tập. Dưới sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng vũ trang, nhân dân các bộ tộc Lào nói chung, 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun nói riêng giúp đỡ về vật chất, tinh thần, phương tiện cho Đội quy tập tỉnh khi làm nhiệm vụ, đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tìm kiếm, cất bốc được để đưa về an táng trên đất mẹ.

Trong suốt 38 năm qua, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun quy tập được hơn 12.403 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh để đưa về nước và an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Việt Lào, nghĩa trang liệt sĩ huyện Đô Lương và nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc.

Chia sẻ cho những mất mát, đau thương, ông Sĩ Vi Lay – Sẻng Cha Lơn, Phó tỉnh trưởng, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Xiêng Khoảng nói: “Không có đỉnh núi cao nào, không có con đường mòn nào, hẻm núi, vực sâu nào lại không có máu của các chiến sĩ Việt Nam hòa trộn với máu của quân và dân Lào. Thi thể các đồng chí đã được an táng trên mọi nẻo đường của cuộc chiến. Thời gian đã trôi qua nửa thế kỷ nhưng Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân 2 nước Lào – Việt không lúc nào ngơi việc tìm kiếm các đồng chí”.

Điều đáng buồn nhất là toàn bộ 103 liệt sĩ được tìm thấy và cất bốc lần này, không một liệt sĩ nào có thông tin về nhân thân - Ảnh: Hoà Bình
Đội tiêu binh danh dự dẫn đoàn đại biểu di quan - Ảnh: Hoà Bình

Trong thời gian tới, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn gặp rất nhiều khó khăn gian khổ, hài cốt liệt sĩ chủ yếu nằm ở những địa bàn xa xôi, hẻo lánh, đường sá đi lại khó khăn.

Bên cạnh sự nỗ lực của cán, bộ chiến sĩ Đội Quy tập, Đảng ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính Phủ, Quân đội và nhân dân các bộ tộc Lào nói chung và 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ Đội quy tập tỉnh Nghệ An về tinh thần, vật chất, phương tiện, lực lượng, bảo đảm an ninh. 

Đồng thời phát động quần chúng nhân dân cung cấp thông tin liên quan đến việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và dẫn đường, chỉ mộ để đội quy tập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước đó, ngày 24/5, Sở Lao động và Thương binh và Xã hội Nghệ An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc và đội quy tập, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức lấy mẫu sinh phẩm phục vụ xác định ADN 103 hài cốt liệt sĩ.

Toàn bộ mẫu sinh phẩm sẽ được sở giao cho Viện Pháp y quốc gia để thực hiện giám định gen và đưa vào ngân hàng gen phục vụ xác định ADN. Qua đó, xác định thông tin về họ tên, quê quán và đơn vị công tác cho các liệt sĩ.

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An đọc diễn văn - Ảnh: Hoà Bình
Thượng tướng Đỗ Căn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: Hoà Bình
Các đại biểu tham dự Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ - Ảnh: Hoà Bình
Nhẹ nhàng đưa các anh về đất mẹ...
... tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc, Nghệ An - Ảnh: Hoà Bình

Hòa Bình