- Ban chuyên án xác định, khi "cất vó", ngoài việc đảm bảo an toàn cho anh em trinh sát thì phải tóm gọn cả tên trùm Lam Phun Xi La Xa. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ, tên đầu sỏ sẽ nhanh chân tẩu thoát, chuyên án sẽ không đạt được mục đích cao nhất đề ra.

Hàng tháng trời theo chân ông "trùm"

Sau nhiều lần họp bàn giữa lãnh đạo cấp cao của 2 lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay (CHDCND Lào), nhiều phương án tác chiến đã được vạch ra.

Ngày 18/6, chuyên án 466 LV được thành lập. Trưởng Ban chuyên án (BCA) gồm Thượng tá Võ Trọng Hải Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cùng Đại tá Thong Đen, GĐ Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay.

{keywords}
Ban chuyên án họp bàn phương án tác chiến

Điều quan trọng nhất mà BCA nhắm tới chính là làm sao phải tóm gọn toàn bộ ổ nhóm do Lam Phun Xi La Xa đứng đầu. Bên cạnh đó, cũng phải đảm bảo an toàn cho anh em trinh sát khi "đánh án".

Một trinh sát trực tiếp tham gia vụ án chia sẻ, “lúc ấy, nếu chỉ triệt phá đường dây sản xuất ma túy tại nhà kho thì không khó. Bởi, mọi hành động của chúng đã nằm trong tầm kiểm soát của BCA.

Tuy nhiên, chúng tôi muốn bắt tên đầu sỏ Lam Phun Xi La Xa khi hắn có tại kho hàng. Nếu không, sẽ chẳng bao giờ bắt được hắn nữa".

Ngày 17/6, thông tin từ trinh sát cắm tại cửa khẩu Nọng Khai báo về, phát hiện thấy Lam Phun Xi La Xa xuất hiện tại đây. Các trinh sát liền bí mật theo dõi hành tung của tên đầu sỏ.

{keywords}
Mất rất nhiều thời gian, lực lượng trinh sát mới dụ được Lam Phun Xi La Xa lộ diện và tóm gọn

Tiếp đó hắn đi sâu vào nội địa Lào, thuê phòng để nghỉ ngơi và tìm gặp ả "bồ" Ma La Van Thom Ma Vong để hỏi han về công việc. Địa điểm gần khu vực có kho hàng ma túy của hắn.

Tới ngày 24/6, Lam Phun Xi La Xa đi vào bản Bua Viêng Khăm (huyện Pặc Xăn, tỉnh Bô-ly-khăm-xay), nơi sào huyệt chế ma túy của hắn. Thế nhưng, với bản tính của một kẻ xảo quyệt, tinh ranh, lần này hắn chỉ đi ngang chứ không vào trang trại.

Rất nhanh sau đó, hắn lại rời Lào để về Thái Lan. Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát biên phòng cảm thấy thất vọng khi để "tuột" hắn một cách đáng tiếc.

Gần 1 tháng sau, vào ngày 22/7, dường như chuẩn bị cho lúc xuất "hàng", Lam Phun Xi La Xa trở lại Lào và tìm tới kho hàng trong rừng sâu.

Nhận thấy đây là thời cơ tốt nhất để tóm gọn toàn bộ lô hàng cùng ổ nhóm của Lam Phun Xi La Xa, BCA đã quyết định "cất vó".

Nghẹt thở "cất vó"

Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh cho hay, do các đối tượng trong đường dây ma túy này rất manh động, luôn thủ sẵn "hàng nóng" trong người và sẵn sàng chống trả điên cuồng khi bị phát hiện nên BCA quyết định đột kích bất ngờ.

Hàng trăm trinh sát của 2 lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay được phân chia thành nhiều nhóm nhỏ áp sát khu vực trang trại ở bản Bua Viêng Khăm.

{keywords}
Cơ quan chức năng thu giữ 3,5 tấn chất tiền ma túy và 2 tấn cần sa khô ép bánh

BCA cũng đã tính tới phương án kín kẽ, không cho ổ nhóm có thời gian tẩu tán tang vật, bởi chất safrole vốn là tinh dầu, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có thể gây cháy.

Ngoài ra, nhiều nhóm trinh sát khác cũng được lệnh chốt chặn tại tất cả những điểm trọng yếu tại cửa khẩu.

Trong khi nhóm trinh sát bắt các đối tượng, sẽ có hàng chục trinh sát khác bủa vây các con đường dẫn vào trang trại, đảm bảo "nội bất xuất ngoại bất nhập".

Khoảng 11h ngày 23/7, tất cả lực lượng đều đã vào vị trí của mình, chỉ chờ hiệu lệnh sẽ tấn công.

Cùng lúc ấy, bên trong kho hàng của trang trại, Lam Phun Xi La Xa đang hối thúc đàn em bốc xếp những thùng carton lên xe để kịp thời gian giao hàng.

Bọn chúng chẳng hề hay biết, mọi hoạt động của ổ nhóm đã nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chức năng.

Tới 14h ngày 23/7, nhận được mật lệnh, 4 nhóm trinh sát với khoảng 100 người bí mật tiếp cận kho hàng. Nhanh như cắt, tên canh cổng đường vào kho hàng bị trinh sát dễ dàng khống chế, không hề có một tiếng động.

Lúc này, ở phía ngoài các nhóm trinh sát đồng loạt xông lên, ở phía trong, các trinh sát nằm vùng cũng nhanh chóng tiếp cận, tóm gọn các đối tượng mặc cho chúng chưa hiểu chuyện gì đang xẩy ra.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Lam Phun Xi La Xa cùng 10 tên đàn em bị bắt tại chỗ. Ngay cả một hành động chống cự nhỏ nhất, bọn chúng cũng không kịp phản ứng.

Tiến hành khám xét nhà kho, cơ quan chức năng thu giữ 3,5 tấn chất tiền ma túy và 2 tấn cần sa khô ép bánh, 1 máy ép cần sa, 1 xe ô tô và nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy.

Chuyên án 466 LV đã kết thúc trong thắng lợi, ổ nhóm ma túy do tên Lam Phun Xi La Xa cầm đầu đã bị bắt giữ. Và quan trọng nhất, “trận đánh” này mang lại kết là số lượng ma túy nhiều chưa từng có, anh em chiến sỹ bình an, không tốn dù chỉ 1 phát đạn.

Văn Đức - Duy Tuấn