Sốc trước võ sỹ kỹ thuật cao

Cơ duyên đến với Taekwondo đối với Nguyễn Thị Lệ Kim khá tình cờ. Năm 10 tuổi, Lệ Kim được bố mẹ đưa về quê chơi. Một hôm, Lệ Kim theo anh họ đến lớp võ. Cảm thấy bị thu hút với những động tác võ thuật của Taekwondo, Lệ Kim xin mẹ cho thử đi học võ.

{keywords}
 Đã có thời điểm Lệ Kim đối mặt với cú sốc chấn thương tưởng chừng như phải dang dở sự nghiệp nhưng cô đã vượt qua khó khăn khủng khiếp nhất trong sự nghiệp của bản thân.

Được sự phát hiện, dìu dắt và bồi dưỡng của HLV Nguyễn Thanh Huy, Lệ Kim bắt đầu phát triển năng lực của mình ở nội dung quyền cá nhân nữ. Năm 18 tuổi, cô cùng đội quyền Bình Thuận giành HCB nội dung đồng đội nữ ở Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc. Danh hiệu đầu tiên trở thành bệ phóng để cô gái sinh năm 1992 được thầy Thanh Huy triệu tập lên đội tuyển quyền Quốc gia nhằm hướng đến giải thế giới tại Uzbekistan.

Nhưng trình độ tại địa phương (Bình Thuận) và đẳng cấp quốc gia thật sự là một chênh lệch không hề nhỏ. Bản thân Lệ Kim đã bị ngợp trước những võ sỹ kỹ thuật rất cao ở  đội tuyển. “Những ngày mới lên đội tuyển, tôi không tự tin về bản thân mình. Các chị trên tuyển có kỹ thuật rất cao”, Lệ Kim kể lại.

Cô gái người Bình Thuận vì không muốn trở thành phận người thừa hoặc bị trả lại địa phương nên đã nỗ lực rất lớn. Sự khổ luyện của bản thân cộng thêm nỗ lực tìm tiếng nói chung với hai đàn chị Thu Ngân và Tuyết Vân giúp Lệ Kim dần bắt nhịp. Kết quả tại giải vô địch thế giới ở Uzbekistan sau đó, cả ba đã cùng nhau thể hiện xuất sắc để giành tấm HCV thế giới đầu tiên cho Taekwondo Việt Nam.

Cú sốc chấn thương và nghị lực vượt qua gian khó

Giành tấm huy chương đầu tiên trong màu áo đội tuyển, Lệ Kim trở nên tự tin hơn ở các giải sau đó. Cô giành HCB quyền cá nhân nữ ở giải Taekwondo thế giới năm 2011, qua đó thiết lập cột mốc mới về thành tích cá nhân ở giải thế giới với Taekwondo Việt Nam. Ấn tượng hơn, một lần nữa, bộ ba Lệ Kim, Thu Ngân và Tuyết Vân lại giành HCV thế giới ở nội dung quyền đồng đội nữ. 

Nhưng sau đó, cô gái người Bình Thuận cùng các đồng đội trải qua thất bại ở SEA Games 2011. Tiếp đến Lệ Kim dính chấn thương rất nặng và đối mặt với nguy cơ giải nghệ. “Đã có lúc tôi nghĩ đến việc buông xuôi. Nhưng đồng đội và thầy đã khuyên tôi rằng chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Nhưng sự quyết tâm và nỗ lực sẽ giúp vận động viên vượt qua nỗi ám ảnh đó. Khi ấy, tôi đã cố gắng hết sức để có thể vượt qua khó khăn có lẽ là khủng khiếp nhất trong sự nghiệp của mình”, Lệ Kim chia sẻ.

Tái xuất sàn đấu, Lệ Kim tìm lại phong độ ấn tượng. Cô giành cú đúp vàng ở giải Taekwondo sinh viên châu Á và giải Taekwondo quân sự thế giới hồi tháng 10/2012. Một năm sau, cô đoạt tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp tại SEA Games. Ở giải châu Á 2016, Lệ Kim đoạt thêm 1 HCV và 1 HCĐ tại giải vô địch châu Á. Đỉnh cao là ở năm 2017, chỉ trong 2 tháng 8 và 9 của năm 2017, đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam tham dự liền 3 giải đấu và gặt hái thành công ở tất cả các giải này. Nội dung quyền đồng đội nữ, Lệ Kim cùng Tuyết Vân, Tuyết Mai giành 3 HCV ở SEA Games 29 và Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á. Với những thành tích ấn tượng cho Taekwondo Việt Nam, Lệ Kim đã được Herbalife Việt Nam chọn lựa là một trong những vận động viên hàng đầu của Thể thao Việt Nam. Qua đó, cô đã nhận được sự hỗ trợ tích cực trên nhiều phương diện, đặc biệt là về dinh dưỡng để tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao của bản thân.

{keywords}
 Lệ Kim - cô gái “vàng” trong làng Teakwondo Việt Nam

Đang rất thành công trên sàn đầu Taekwondo nhưng Lệ Kim cũng đã nghĩ đến tương lai của mình khi chia tay với nghiệp võ sỹ. Cũng vì vậy mà bên cạnh thời gian thi đấu, cô gái Bình Thuận cũng sắp xếp để đi học đại học với ngành quản lý và tổ chức sự kiện thể thao. Cô hy vọng có thể tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của bản thân sau khi treo đai vào một ngày nào đó.

Vì một thế giới khỏe mạnh hơn

Tròn 10 năm, Tập đoàn dinh dưỡng Herbalife Nutrition có mặt ở thị trường Việt Nam. Xuyên suốt thời gian ấy, Herbalife Nutrition đã đồng hành cùng thể thao Việt Nam với tư cách tài trợ nhiều mặt cho các vận động viên trọng điểm để giành thành tích tốt ở đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Với Herbalife Nutrition, dinh dưỡng là bệ phóng cho thể thao phát triển và thể thao là nền tảng để xây dựng một cộng đồng năng động và khỏe mạnh hơn.

Thúy Ngà